January 06, 2007

I'm Only Happy When It Rains!

Ang unfair talaga ng weather! Di ba sinabi ko nang every time na gumigimik ako dito sa amin, palaging umuulan? Ayun, nung last gimik namin before balik ni Andrew ng Maynila, ang lakas na naman ng ulan. Naulanan ako pag-uwi. Ang ending, umandar na naman ang sinusitis ko with matching migraine. Ang sakit talaga! Akala ko nga lalagnatin na ako. Oks na ako ngayon pero ang weather, ang sama pa rin. Hindi tuloy natuloy ang mga high school classmates ko na pumunta samin. Ganto kasi yun, instead na sa onse ang balik ko ng Maynila, ginawa ko nang 14 kasi nga ininvite ko ang mga HS classmates ko na mag-Dakak. Go na sana sila, naayos ko na ang hotel reservation pati ang renta ng sasakyan pero hayun, si weather, di pa rin nagku-cooperate. Nagdesisyon na lang sila na di na tumuloy. Hindi na yata talaga ako makapag-Dakak. Phew!

Kasabay pa ng malalakas na ulan, dumating rin ang balita na namatay na si Lola Ising. Distant relative namin siya pero medyo close ako sa kanya nung bata pa ako. Kalaro ko kasi dati yung mga apo niya at dun kami palaging naglalaro sa bahay nila. Matanda na rin siya, 94 years old, kaya hindi na rin biglaan ang kanyang pagkamatay. Oras na niya talaga kaya ipinagdarasal ko na lang that she'll rest in peace. Darating daw from Ausralia sina Tyn at Yuri. Sila yung mga apo niya na kalaro ko dati. Si Tyn yung na-meet ni Michiko sa Brisbane nung na-invite ang Maxi sa filmfest dun. Matagal ko na ring di na-meet si Tyn, pati na rin ng mga elementary classmates namin, kaya baka may mini-reunion on the side when she arrives.

Alam nyo, dahil sa dalawang araw na di ako nakalabas ng bahay dahil sa weather, andami ko tuloy na naiisip na mga walang kwentang bagay. Hahaha! Well, di naman walang kwenta talaga pero alam nyo 'yung mga bagay na di mo naman naiisip kung mayroon ka lang ibang pinagkakaabalahan. Mga purely techie stuff like nagwa-wonder ako kung meron bang phone na pwedeng ipagsabay ang dalawang SIM cards kasi Smart user ako pero karamihan sa mga contacts ko ay Globe. Gusto ko sanang lumipat na sa Globe pero ayoko rin namang iwan ang Smart dahil yung mga housemates ko, yung family ko at yung provincial friends ko, Smart users sila. Isa pa, Smart cellphone ang dahilan kaya ako nakakapag internet ngayon dito sa province without going to cybercafes. So nag-research ako sa net at nalaman kong wala pa talagang phone na me ganong capability. Iniisip kong mag-dalawang phones na lang pero parang di rin praktikal para sa akin. Tapos sa pagri-research ko, nadiscover ko na meron na palang PLDT Weroam kung saan you can surt the net anywhere via this chip that they'll insert sa laptop mo na nakakakuha ng Smart signal. Naisip ko, kung meron lang akong ganun, pwede na sigurong mag-switch na talaga ako sa Globe kaso naman, 1,700 pesos ang monthly fee. Di naman ganun ka-stable ang job ko para magbayad ng ganun kamahal. Sana dumating ang time na magiging mura na ang Weroam. Tapos isa pa, dahil dun bigla kong naisip ang laptop ko na kailangan na talagang palitan ang casing dahil ang dumi dumi na, nakakahiyang ilabas. Ayoko rin naman kasing bumili ng bagong laptop kasi okay na ako dito eh. So kita nyo na, napaka walang kwenta ng mga iniisip ko! Hahahahaha! At isang topic pa lang yan ha!

Sana the sun will come out tomorrow. :)

No comments: