January 20, 2008
In fairness na-excite ako sa konsepto ng fans versus favorites. Nakatulong rin na maganda ang pinanggalingang China edition ng Survivor (Go PG! Go latter part Courtney!:D). Pero unlike the past seasons, di na muna ako manghuhula kung sinong mananalo sa edition na 'to. Mahirap kasi pag may emotional attachment ka sa mga dating contestants. Di ka makakaisip objectively. (See my olats Survivor All Stars predictions! Haha!)
Pero for the record, ang aking favorite returning favorites (haha!) ay sina lesbo Queen Bee Ami from Survivor Vanuatu at Miss Earth-USA Amanda from Survivor China. Hahaha. Hail the queens!
Nabasa ko na actually ang mga spoilers so more or less, kung totoo ang mga 'yun, alam ko na kung anong kahihinatnan nila sa Micronesia.
Survivor Micronesia Trailer
BTW, 1-1 ako sa predictions ko sa current reality season. I picked Survivor China's Todd right but Nathan and Jen & Lorena and Jason didn't even reach TAR 12's Top 3. Oh well, I may be a geek but I'm also human! Hehe :)
January 16, 2008
1. Student number? 96-44603
2. College? College of Mass Communication, UP-Diliman
3. Ano ang course mo [What did you major in]? Broadcast Communication
4. Nag-shift ka ba o na-kick out [Did you shift majors/courses or were you a kicked out of your College]? Hindi. Broadcomm mula 1st year.
5. Saan ka kumuha ng UPCAT [Where did you take your entrance examination]? Silliman University, Dumaguete City
6. Favorite GE subject [General Education classes]? Humanities 1
7. Favorite PE? Cheerleading! (U-nibersidad ng Pilipinas! U..! :D)
8. Saan ka nag-aabang ng hot guys/girls sa UP [Where do you hang out to check out the hot babes/dudes]? Hindi ako malandi nung college.
9. Favorite prof(s) [Favorite Professors]? Si Prof. Tess ng Humanities 1, Si Mademoiselle Ventanilla ng French 10, s i Sir John ng Comm 130 at si Ma'am Betsy (UP Vice Chancellor na ngayon) ng BC 185, 199 and 200.
10. Pinaka-ayaw na GE subject [Least favorite General Education class]? Nat Sci 1 and 2
11. Kumuha ka ba ng Saturday classes [Did you sign up for Saturday classes]? Yep!
12. Nakapag-field trip ka ba [Did you join any field trips]? Yep. Sa PTV 4. Hehe.
13. Naging CS ka na ba or US sa UP [Were you ever a College Scholar and or a University Scholar]? CS all throughout except for sophomore year 1st sem. US kasi ako. (Haha! Yabang! :D)
14. Ano ang org, frat/soro mo [What organization, fraternity/sorority did you join]? - UP Mass Communicators Organization, UP Broadcaster's Guild, UP Daruma
15. Dorm, boarding house, o bahay [Did you stay at a dorm, boarding house, or did you live at home during college]? Kalayaan sa first year ("Minsan sa may Kalayaan, tayo'y nagkatagpuan...") at Yakal mula second year to fourth year. Pero nakapag-boarding house ako ng isang buwan sa Hardin ng Bouganvilla nung simula ng second year. Saya! :)
16. Kung walang UPCAT test at malaya kang nakapili ng kurso mo sa UP, ano yun [If you had your way, what was your dream course/major]? - More of kung me pera. Siguro BA Film and Audio Visual Communication ang kinuha ko.
17. Sino-sino ang pinaka-una mong nakilala sa UP [Who did you first meet in UP]? Siyempre 'yung mga high school classmates (Sanda, Yolanda, Fritz, Hope) at elementary classmate (Honey) ko. Kasama na rin dun 'yung mga na-meet ko na nung high school from other schools (Marlon and Jowil). Pero kung hindi sila isasama, ang una kong nakilala sa dorm ay ang roommate ko siyempre, si Raymund. Sa block naman, una kong nakilala ang aking fellow bisdak, si Sheila. :)
18. First play na napanood mo sa UP? Nakalimutan ko na ang title. Hehe. Basta it starred a dormmate. English play siya tungkol sa sexual harrassment. :P
19. Saan ka madalas mag-lunch? Nung first year, sa Kalayaan lang. Succeeding years sa canteen ng Masscomm, sa Lutong Bahay, sa Rodics, sa Beach House, sa Jollibee Philcoa, sa McDo Philcoa at pag walang pera, sa AristoCART. Hehehe :)
20. Masaya ba sa UP? Masaya na nakaka-pressure. :)
21 . Nakasama ka na ba sa rally? Anti-Budget Cut Rally at Justice for Nino Calinao Rally. (Makibaka! Wag matakot! :D)
22. Ilang beses ka bumoto sa Student Council? Basta bumoto ako sa lahat ng eleksyon. :)
23. Pinangarap mo rin bang mag-laude nung freshman ka? Hindi. Kaso wala akong magagawa e. Hahaha!
24. Kung di ka UP, anong school ka? Honestly, UPCAT lang ang college entrance exams na kinuha ko. Ganun ako ka-confident! (Yabang! Hahaha!)
25. Have you ever made out in the Sunken Garden? Lagoon? Nope.
January 14, 2008
4. Bourne Ultimatum
Fave TV Shows
1. Ugly Betty
2. Gossip Girl
4. Survivor: China
5. American Idol 6
1. Welcome to the Black Parade - My Chemical Romance
2. Cool Off - Yeng Constantino
3. Umbrella - Rihanna
4. Beautiful Girls - Sean Kingston
5. Won't Go Home Without You - Maroon 5
January 01, 2008
To my friends who are wondering, I just want to make it clear that I’m not angry with anyone. It’s not right for me to judge people. Beauty pageant answer as I may sound but I don’t think there’s really a human being who’s purely evil (or purely good for that matter.) We just do unexplainable things to survive, or we are basically flawed but not necessarily evil. I was more of angry and frustrated at the situation, thus the spur of the moment emotional blog entry. Now, I’m just more of sad yet hopeful and prayerful that everything will be alright.
Year-enders have really been downers for me for the past two years. Last year, I was an emotional wreck for being foolishly in love. I was reading my blog entries last year and I was pathetic. :) But I guess the cliché’s right. New year means hope and new beginning. As you all know, I eventually recovered and moved on. It’s the same premise that I’m trying to put in mind for my friend’s state. The sun will come out tomorrow. Argh, why am I beginning to sound like Monjam with all these trite WOWs! :D But I guess the reason why they became clichéd is because they’re true.
Sans my one-man drama (e kasi naman kaya ako nababaliw dito kasi wala akong makausap about it. Sarili ko lang kinakausap ko, schizo mode! :D), my vacation’s okay. My elementary classmates and I had our annual reunion last Sunday night and as always, it was a blast. We videoke’d, drank and danced till dawn. Some of us plan to visit Dakak in a few days. Sana nga matuloy. Honestly though, I’m scared of going back to Manila. Unlike last year, I have no idea what’s in store for me in 2008 in terms of work and school. Again, there’s the issue of finding a job before my savings are emptied but I also want to be careful about it because I don’t want it to interfere with school. Okay another cliché; I’ll just leave everything up to the Lord. :)
Para bago naman, Math's dictionary muna and not Monjam's, have a “krispy” new year friends! :)